Banner 1 Banner 3 Banner 4 Banner 5 Banner 6 Banner 7

Đón cơ hội thị trường đóng gói bao bì Việt Nam

06/06/2017
Với mức tăng trưởng trung bình 15-20% mỗi năm, ngành công nghiệp chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam được đánh giá là khá hấp dẫn với các nhà cung cấp máy móc thiết bị nước ngoài hoạt động trong ngành này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành bao bì trong nước được dự đoán sẽ phải đối đầu với nhiều thách thức lớn về mặt công nghệ khi yêu cầu của các khách hàng đối với nhà sản xuất ngày càng khắt khe, đòi hỏi bao bì phải mỏng, nhẹ, thân thiện với môi trường, phải thiết kế và in ấn đẹp mắt, ấn tượng.

Vì vậy, để giữ vững thị phần cũng như nâng cao khả năng xuất khẩu đến những thị trường mới, các doanh nghiệp sản xuất cần phải không ngừng phát triển quy mô theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu bằng việc cải tiến công nghệ, đổi mới máy móc thiết bị.


Một gian hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ hiện đại về sản xuất, đóng gói, chế biến bao bì tại triển lãm ProPak Vietnam 2016. Ảnh: CTV


Theo đó, ProPak Vietnam 2017 - Triển lãm quốc tế trong ngành công nghiệp sản xuất và đóng gói thực phẩm, đồ uống và dược phẩm tại Việt Nam sẽ được diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 21/3 tới đây nhằm đem đến cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam về thị trường này.

Ông BT Tee, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ triển lãm SES Việt Nam, một trong hai doanh nghiệp tham gia tổ chức triển lãm trên, cho biết hai năm nay Việt Nam có sức hút mạnh mẽ các nhà sản xuất trên thế giới đầu tư xây nhà máy vì có những lợi thế riêng về thị trường và nguồn nhân lực cạnh tranh. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng bị áp lực cạnh tranh nên cũng phải cải tiến sản xuất hiệu quả cũng như đầu tư vào bao bì, đóng gói bao bì.

Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đóng gói, đồ uống đóng chai và dược phẩm ngày càng tăng cao dẫn đến việc gia tăng các sản phẩm bao bì. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nước ngoài đánh giá ngành bao bì của Việt Nam hiện chưa phát triển, trong khi dự báo cho thấy sản xuất hàng hóa trong nước phục vụ cho thị trường tại chỗ và xuất khẩu sẽ phát triển mạnh, dẫn đến nhu cầu bao bì sẽ rất lớn.

Chia sẻ thêm vấn đề này, ông Nguyễn Bách Khoa đại diện Bosch Rexroth, bộ phận truyền động và điều khiển trực thuộc Bosch Việt Nam, cho biết năm 2016 việc kinh doanh của Bosch Rexroth tăng trưởng đến 60% so với năm 2015 và dự báo thị trường còn rất nhiều tiềm năng. Theo đó, tại triển lãm ProPak Vietnam 2017, Bosch Rexroth sẽ tiếp tục tham gia nhằm giới thiệu những công nghệ và giải pháp hiện đại, tối ưu hóa chi phí sản xuất, đảm bảo hiệu suất cho ngành chế biến và đóng gói.

Cụ thể, Bosch Rexroth sẽ giới thiệu danh mục sản phẩm dành riêng cho ngành công nghiệp đóng gói, bao gồm: công nghệ truyền động và điều khiển điện, công nghệ lắp ráp và công nghệ truyền động tịnh tiến. Trong đó, sản phẩm chủ được Bosch Rexroth giới thiệu là hệ thống băng tải VarioFlow plus.

Đây là hệ thống băng tải đơn giản, linh động, dễ dàng lắp đặt và vận hành. Nhờ vậy, băng tải có thể sử dụng cho những dây chuyền đóng gói nhỏ hoặc dây chuyền sản xuất với tần suất sản phẩm thay đổi thường xuyên. Song song đó, VarioFlow plus giúp giảm thiểu tiếng ồn và cải thiện điều kiện làm việc trong các khu vực sản xuất. Hơn nữa, băng tải này giúp tiết kiệm thời gian sản xuất, tăng tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường, nhờ vậy gia tăng năng suất.

Ông Nikolay Kurnosov, Tổng giám đốc Bộ phận truyền động và điều khiển Bosch Rexroth, chia sẻ: “Nền công nghiệp Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ngành công nghiệp thực phẩm và đóng gói, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Với phương châm “chung tay xây dựng công nghiệp Việt Nam”, chúng tôi luôn nỗ lực nghiên cứu và tạo ra những công nghệ và sản phẩm hiện đại, tối ưu hóa chi phí sản xuất, đảm bảo hiệu suất và giảm thiểu tác hại môi trường”.

Trong khi đó, đại diện nhà cung cấp các thiết bị máy móc công nghiệp trong ngành chế biến và đóng gói bao bì đến từ Đức Rickermann Việt Nam cũng cho biết, việc kinh doanh của công ty trong những năm qua tăng trưởng 10-15%.

Trước tiềm năng và lợi thế lớn của thị trường trong nước, nhiều nhà cung ứng máy móc, thiết bị, công nghệ cho các nhà sản xuất đã hướng đến Việt Nam thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, mở văn phòng nhằm đáp ứng kịp thời cho nhà sản xuất.

Tập trung vào lĩnh vực máy móc, công nghệ và dịch vụ đóng gói, chế biến thực phẩm, nước uống và dược phẩm, Propak Việt Nam 2017 là sự kiện thương mại hàng đầu trong tìm kiếm thiết bị và giao lưu trong ngành. Triển lãm nhằm giới thiệu công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì hiện đại trên thế giới, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, xúc tiến thương mại, kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ.

ProPak Vietnam 2017 thu hút khoảng 380 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia triển lãm, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp nước ngoài với diện tích mặt bằng triển lãm tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, có 35 công ty Ấn Độ hoạt động trong ngành này lần đầu tiên tham gia dưới dạng nhóm gian hàng. Các doanh nghiệp cung cấp công nghệ này cho biết việc kinh doanh của họ tăng trưởng khá trong thời gian qua và còn nhiều tiềm năng phát triển.

Triển lãm do Công ty dịch vụ triển lãm Việt Nam SES phối hợp với Công ty tổ chức triển lãm VCCI tổ chức. Trong khuôn khổ triển lãm còn có các hội thảo của ngành như “Hội nghị Thực phẩm toàn ASEAN” và các cuộc gặp gỡ của các thành viên Liên đoàn các Cơ quan Khoa học và Công nghệ Thực phẩm của ASEAN (FIFSTA), Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học & Công nghệ Thực phẩm quốc tế (IUFoST).

Hải Yên